Friday, September 07, 2007

retreat of TOA-ganda. :)

retreat at Carmelite Missionaries Center of Sprituality. (tama ba?) aun. uhm. saya grabe!

room number nmin is 202. c janella roommate ko. :) merienda time is 4pm. we arrived there at 2pm so may 2 hrs. rest. kakapagod ung biyahe.

first day. introduce urself by spelling ur name using:
1)ur waist
2)kissable lips. :p
3) whole body
4) any part of ur body.

haha.. so aun. ibang klase tlga si Kuya Voltz.. ankulet ng naisip nya!! so aun.. laughtrip.

then puntang meditation room. bawal mag-slippers at shoes sa loob. tpos ung pillow uupuan hindi iha-hug.. haha. worship muna. tpos, mediation na. sit straight!! " Gently, Slowly, Lovingly, CLose ur eyes. Inhale, Exhale."
reflect reflect.. tpos "Gently, Slowly, Lovingly, Open ur eyes. " tpos rub rub ng hands at lagay sa eyes. we surrendered the "distraction." after meditation.

1st Session: LOVE is not just a FEELING; IT IS A CHOICE.
SILENCE is not "NOT TALKING"; it is "LISTENING ATTENTIVELY"

aun... nkalimutan ko na ung mga ginawa eh..

dinner time. bago pumuntang dining area, sumakit ung tiyan ko. ewan ko kung bkt eh. bsta un.! so d masyado ung kinain ko. kainis nga eh! ansarap ng food pero d kinaya ng tiyan ko kya d ko masyadong na-tripan ung food. amp!

after nun, session ulit.. tpos sleeping time. msakit pa rin tiyan ko.. as in! buti na lng may hot compress dun kya medyo nging okay din. nwala ung sakit pero bumalik ulit nung after mag-breakfast nung 2nd day.. kainis!!

bago nga pla mag-breakfast, nag-meditate ulit kmi.. and worship.

session: FAMILY... and ung mask. tpos nanood ng Magnifico

mas gusto ko ung mask part. ung may sharing part. medyo naiyak ako na natawa. natatawa ako sa mask ko.. hahaha... ampanget!! hahaha. kakatawa tlga! super! aun..ung sa Magnifico, wlang naiyak samin.. natawa nga kmi eh. lalo na ung sinukat nung apo ung lola niya pra sa kabaong na ginagawa niya..

ung favorite ko is ung sa rooftop.. iyakan moments. hay nako! sbi ni Kuya Voltz, d cya magpapaiyak!! grrrrr... joke lng. aun. nung una, inaantok na ko.. pero nung prang family na ung pinag-usapan, everyone started to cry na.. after nun ay ung TOA Circle of LOVE... awww.. we had the chance to talk to someone na gusto naming pasalamatan at hingan ng tawad.. aun. pagkatpos nun, tulugan time na.. d ako mkatulog! anlamig kc eh!! ginaw na ginaw ako!

3rd day: halos picture-picture na lng ung ginawa namin eh..

last SESSION: A THANKFUL ♥ CREATES A THANKFUL MOOD

wake-up time: 5:30 am.
6:15 am: mass at the chapel.
7 am: Breakfast

nilagay nmin ung mga positive things and experiences... after nun, puntang meditation room.. pra makuha ung mga "distraction sa retreat".. then reflect reflect.. naka-close ung eyes nmin.. pero may naramdaman kming naglalakad.. un pla, cna Ms. Verzano and Mrs. Cruz. binibigay ung letter from our parents.. aun..

hayy.. lunch... sarap ng food, chicken, menudo yata ung isa, then carbonara... and may salad din.. andaming food!!

1:45pm: sakay sa bus pabalik ng taro.. yoko pang umalis!!
tpos nag-rosary pa.. tulog nga lahat nung nag-rosary eh. nagising lng nung nagkaroon ng short stopover. prang magc-CR lng. ganun... tpos balik na ng taro...









Posted by ceejaye at 4:30 PM